วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วัฒนธรรมของชาวยุโรปชอบถ่ายรูปพวกเลยใช้ตู้ไฟถ่ายภาพ


เดระกีสต์จับใจความได้เขาพูดเข้าใจง่ายกว่าเจ้คเยอะเลยครับเพราะเขาไม่ไดใช้คำฝรั่งเศสปนอยู่ด้วยคุณมาที่นี่เพื่อสอนฝรั่งเศสหรือ เขาถามเจ้คไม่ใช่ครับ ก็ไม่เชิง แต่ผมหวังว่าจะได้สอนให้ซาวอเมริกันรู้จักกับคุลทูร์วัฒนธรรมของชาวยุโรป คุณรู้จักรัมโบด์ แวร์เลน และโบเดอแลร้ใช่มั้ยครับแรมโบน่ะรู้จักดีเลยละ แต่คนอื่นๆ นี่ไม่จุสเดอมองต์ใช่เลย แล้วเจ้คก็ไล่จูเลียนามานั่งฝังเดียวกับผม ฉากไฟถ่ายภาพ
ชวนมิเซลให้เข้ามานั่งข้างใน และเริ่มการบรรยายให้มิเซลฟังด้วยภาษาอังกฤษปนฝรั่งเศสสุดเสื่อม มิเซลพยักหน้าเข้าใจและบางทีก็หัวเราะ ดูเหมือนว่าเจ้คได้ขึ้นสวรรค์แล้ว สถานที่ที่มืคนฟังในสื่งที่เขาพูดโดยไม่ต้องเลียเวลาหลายสิบนาทีเพื่อการแปลความหมายแต่ละประโยคเป็นภาษาที่ฟังรู้เรื่องเขากลับถึงบ้านเสียทีวู้ดโรว์ผมเก็บอาการประหลาดใจในนํ้าเสียงของผมไว้ไม่อยู่ไม่ใช่แค่อาการอย่างเดียวนะครับ แต่เป็นทั้งตัวเลยด้วยชํ้า ผมลองค้นหาภาพของเขาจากกูเกิลอิมเมจแล้ว และเขาดูแก่พอๆ กับบ้านสวนแห่งนี้เลย หรือไม่ ก็อาจจะแก่กว่า เพราะบ้านหลังนี้มืรอยร้าวและรอยบุบสลายแค่นิดหน่อยตรงด้านหน้าซองอาคารผู้ชายที่กำลังยืนอยู่ตรงหน้าผมนั้นอายุสักเท่าไหร่วะ สิบห้ายี่สิบ มากสุดก็ยี่สิบห้า ปัญหาในอเมริกาก็คือ ผู้ชายส่วนใหญ่มืใบหน้าอ่อนกว่าวัย และคุณสามารถบอกอายุของพวกเขาได้ก็ต่อเมื่อคุณเข้าไปใกล้และตรวจรอยเหี่ยวย่นของพวกเขาเท่านั้น ผู้ชายคนนี้อยู่ใกล้มาก กล่องไฟฉากขาว
กำลังจับมือผมและส่งยิ้มอย่างจริงใจให้ผม ซึ่งเขาก็แทบจะไม่มีรอยตีนกาเลย ผมของเขาเป็นลีนํ้าตาลช็อกโกแลตเหมือนแม่นํ้ามิสซิสซิปปีและสวมเสื้อเชิ้ตมีปกที่ดูจะหลวมมากเกินไปสำหรับเขา เนกไทลายดอกไม้เส้นใหญ่ของเขาดูเหมือนจะช่วยกันไมให้เสือเชิ้ตเลื่อนหล่นลงมาจากไหล่ เขาเป็นเด็กคนหนึ่งที่เอาเสื้อผ้าของพ่อมาใส่ยังมีอีก เรากำลังยืนอยู่ในกระท่อมหลังเล็กหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงเก็บของสีเหลืองนํ้าตาลกระดำกระด่างที่มีหลังคาทรงแหลมมุงด้วยแผ่นไม้ และนี่เป็นสำนักงานของเจ้าของสวนอย่างนั้นรึ มันคือบ้านเด็กเล่นในสวนนี่นาวู้ดโรว์อธิบายเรื่องความเข้าใจผิดของผม ที่ผมเห็นนั้นเป็นรูป
ของวู้ดโรว์วู้ดโรว์ที่สิบสอง ปูของเขา และเขาคือวู้ดโรว์วู้ดโรว์ที่สิบลื่เขารับช่วงการดูแลสวนแห่งนี้หลังจากปูของเขาเสียชีวิต ส่วนวู้ดโรว์ที่สิบสามได้ถอนตัวไปด้วยเหตุผลที่เขาไม่ได้เอ่ยถึงเขาพูดด้วยความเร็วประมาณหนึ่งคำต่อหนึ่งนาที ส่งยิ้มอย่างอ่อนโยนมาให้ตลอดเวลาราวกับว่าเขาเพิ่งจะกินเห็ดเมาเข้าไปและกำลังมองเห็นช้างสีเขียวเชือกจิ๋วบินอยู่รอบๆ หัวผมไม่มีร่องรอยของชาวดีปเชาท์อยู่ในสำเนียงของเขาดูเหมือนว่าทางครอบครัวคงไม่เชื่อเรื่องการล่งลูกๆ ของตัวเองไปเรียนโรงเรียนท้องถิ่นคุณโตมาในสวนนี้หรือครับ ผมถามใช่ครับ แต่ผมไปเรียนแถวตะวันออกเฉียงเหนือ ผมเดาว่าเขาคงหมายถึงฮาวาร์ดหรือเยล หรืออาจจะเป็นทั้งคู่ เอ้ ก่อนที่ผมจะลืมผมมีอะไรจะให้คุณเขาหันที่โต๊ะอันรกรุงรัง แล้วหยิบกระบอกพัสดุจากเพ่ดเอ็กซ์ความยาวหนึ่งหลาออกมา มันจ่าหน้าถึงผม เขาเก็บไว้ให้ เขาให้ผมยืมกรรไกรเพื่อเปิดดูของข้างใน และถือปลายกระบอกอีกด้านหนึ่งอย่าง ตู้ไฟถ่ายภาพ
ใจเย็นขณะที่ผมพยายามหยิบของข้างในออกมา ราวกับว่าเขาไมมีอะไรให้ท่าอีกเลยไปอีกยี่สิบปีข้างหน้าพระเจ้าช่วย ผมโอดครวญเมื่อคลี่ของสามลื่งที่อยู่ข้างในออกมา สิ่งแรกเป็นแผ่นกระดาษแผ่นเล็กพิมพ์ข้อความบอกว่าผมได้ดึงดูดสปอนเซอร์รายใหม่ให้แคมเปญของผมแล้ว และแนบสติ๊กเกอร์มาให้
ด้วยเพื่อติดที่ประตูแต่ละข้างของรถมินิ สติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่เท่าลูกบาสเกตบอลสองแผ่นนี่แหละที่เป็นสาเหตุให้ผมโอดครวญขึ้นมา แผ่นหนึ่งเป็นโลโก้บอกว่า นี่เป็นรถผลิตโดยเยอรมันร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนอีกแผ่นมีภาพขวดนํ้าอัดลมยี่ห้อดังของฝรั่งเศสกำลังมินํ้าพุ่งออกจากปากขวดด้วยเหตุนี้ก็ แสดงว่าอังกฤษจ้างคนนอกให้ทำส่วนที่เหลือของแคมเปญของตัวเองแล้วละสิ ยานพาหนะดูแลโดยเยอรมัน ส่วนข้อตกลงเรื่องเครื่องดื่มตกเป็นของฝรั่งเศสมีปัญหาหรือครับ วู้ดโรว์ถามด้วยรอยยิ้มไร้กังวลบนใบหน้าของเขาเหมือนเช่นเคยเปล่าครับ ไม่มีปัญหา คงไม่มีปัญหาอะไรมากไปกว่านี้อยู่แล้ว
เรานั่งรถไปยี่สิบหลาเพื่อไปยังบ้านหลังใหญ่ด้วยรถกอล์ฟคันเล็กของวู้ดโรว์บ้านนั้นเล็กกว่าที่ผมวาดภาพไว้ มันไม่ได้เป็นแบบทำเนียบขาวที่มีเสาหนาแบบคลาสสิกและหน้ามุขแบบวัดกรีก มันเป็นอาคารทำจากอิฐผสมไม้ที่ทาสีนั้าตาลเหลืองแบบเดียวกับกระท่อมของวัดโรว์ เฉลียงหน้าบ้านที่มีลูกกรงสีขาว และหน้าต่างแบบฝรั่งเศสบานสูงมีบานเกล็ดสีเขียวผักขมพร้อมด้วยหลังคาทรงสูงมุงด้วยกระเบื้องสีล้ม มันเป็นส่วนผสมที่ประหลาดระหว่างคฤหาสน์แบบอเมริกันและบ้านตากอากาศแบบโพรวองช์เราสามารถเที่ยวซมรอบบ้านไดัในวันพรุ่งนี้ครับวัดพูดถ้าคุณต้องการจะเห็นรูปเหมือนบรรพบุรุษของผมทุกคนจริงๆ” เขาขับพาเราไปรอบด้านหลังของบ้านไปทางแม่นํ้ามิสซิสซิปปีที่กำลังช่อนตัวอยู่ ตู้ไฟLED
ห่างออกไปครึ่งไมล์ ด้านหน้าของบ้านทั้งหมดเป็นสนามหญ้าแบบทางการและถนนส่วนตัวที่ล้อมด้วยรั้วไม้ปลายแหลม แต่ตอนนี้เรากำลังแล่นช้าๆ ผ่านเข้าไปยังป่ายุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ปกคลุมด้วย
หญ้ามอสส์และต้นไม้ที่มีเส้นสีเขียวห้อยลงมาตามกิ่งก้าน บรรยากาศนั้นหดหู่ไร้ชีวิตชีวาน้อยกว่าผืนนํ้าสีเข้มของหนองนั้าเพียงนิดหน่อยโดยสัญชาตญาณผมชุกเท้าและมือไว้แน่นในรถกอล์ฟ ในกรณีที่มี
การชุ่มโจมตีโดยจระเข้สักตัว หรือก็คนบ้าที่ถือเลื่อยไฟฟ้าเป็นอาวุธนี่เป็นภูมิทัศน์ที่บรรพบุรุษของผมจัดการเอาไว้เมื่อตอนที่พวกเขาสร้างสวนแห่งแรกขึ้นมาวู้ดโรว์พูดเขาหยุดที่ปลายของร่องแม่นํ้าที่หนาและเหนอะหนะ เพื่อให้เราชื่นชมมนต์เสน่ห์อันชื้นแฉะเหม็นโฉ่ของ กล่องไฟLED
ที่แห่งนี้คุณมีทาสมั้ยคะ จูเลียนาอยากรู้โอ้ว ต้องมีอยู่แล้วคร้บ วู้ดโรว์พูด ทรัพย์สมบัติของครอบครัวเราต้องอาศัยแรงงานทาสทั้งนั้นเขาอธิบายเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาเสียจนจูเลียนาไม่สามารถคิดหาคำโต้ตอบอะไรได้ บ้านหลังดั้งเดิมนั้นสร้างขึ้นโดยพวกทาสแทบทุกส่วน และเราก็พบร่องรอยของหมู่บ้านที่มืกระท่อมของพวกทาสอยู่ในทุ่งอ้อยนั่น ผมมีสถานที่ที่ถูกขุดค้นโดยมหาวิทยาลัยลุยเชียนาสเตท และเรากำลังจะสร้างหมู่บ้านทาสขึ้นมาใหม่เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่าชีวิตความเป็นอยู่ของพวกนั้นเป็นอย่างไรเราจะมีนักแสดงแต่งตัวเหมือนจริง เป็นช่างตีเหล็กกำลังทำงานอยู่มีโชว์การเฆี่ยนและเอาไฟนาบทำเครื่องหมายทุกสิบเอ็ดโมงเข้าด้วยหรือเปล่า จูเลียนาเสนอผมอยากจะพูดความจริงเกี่ยวกับเรื่องวิธีที่คนทางใต้รํ่ารวยขึ้นมาครับวู้ดโรว์พูด ดังนั้นเราจะไม่ปิดบังอะไรเลย คุณรู้มั้ย ในบ้านเรามีภาพเหมือนของปูของปูของปูผมอยู่ในชุดเครื่องแบบสีฟ้า และน้องชายของเขาในชุดสีเทา เรามีอดีตที่ไม่สวยงามนัก นั่นเป็นเหตุผลที่ผมจัดการแสดงเหล่านี้ขึ้นเพื่อชุมชนท้องถิ่น ผมอยากจะให้อะไรกลับคืนไปบ้างอาจระเขเขาเสริมขึ้นมาอย่างเป็นการเป็นงาน ขณะที่ท่อนไม้  กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น