วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559


 ชายอ้วนพลุ้ยคนหนึ่งในสูทสีเทาพร้อมกับถือกล่องไฟถ่ายรูป


ชายอ้วนพลุ้ยคนหนึ่งในสูทสีเทากำลังยืนมองผมผ่านแว่นอ่านหนังสือกรอบทอง เขาน่าจะอายุไม่ตรกว่าห้าสิบทว่ามืผมสีเทาดกหนาและยาวเต็มคืรษะ เขายิงฟันให้ผมแบบที่ไม่ใช่การส่งยิ้มน่ะครับ แต่เป็นการยิงฟันเพื่อจะเลียอย่างกับจะทำความสะอาดสิ่งตกค้างจากอาหารเช้างั้นแหละ“แจ็ค ไทเลอร์ครับ” เขาพูดพร้อมทั้งยื่นมือให้ดูท่าทางเขาคงคิดดีแล้วละว่ามันคงไม่สุภาพที่จะพุ่งความสนใจไปยังขาอันเปลือยเปล่าของผมที่ดูเหมือนข้าราชการย้อนยุคหนึ่งหน่อ“พอล เวสต์ครับ’ ผมสารภาพเอ่อเกี่ยวกับกระโปร
เข้าไปกันเถอะ กล่องไฟถ่ายภาพ เขาทำท่าเชื้อเชิญให้เข้าไปในห้องทำงานที่อยู่กัดจากห้องของแม่นางเปลื้องผ้าจอมเพี้ยนห้องทำงานของไทเลอร์นั้นเหมือนกับห้องที่อยู่ติดกันเปียบยกเว้นก็แต่บรรดาชั้นที่ถูกบรรจุไว้ครึ่งหนึ่งด้วยแฟ้มต่างๆ และหนังสือขนาดเท่าโต๊ะกาแฟหลายเล่มยังมืคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องบนโต๊ะด้วยราวกับว่าผู้ชายคนนี้ใช้เวลาอยู่ที่นึ่นานกว่าเพื่อนบ้านของเขาประมาณหนึ่งวันเต็มๆเรานั่งลงฝังตรงข้ามกันที่โต๊ะทำงานของเขา ขอผมอธิบายสักหน่อย ผมพูด คุณเป็นชาวสก๊อตเหรอครับ เขาขัดจังหวะอีกครั้ง เสียงของเขานุ่มและสำเนียงแบบผู้ดีอังกฤษ ไมใช่ครับ คุณไม่ได้เป็นกะเทยใช่ไหมไม่ใช่ว่าเราจะต่อต้านอะไรหรอกนะ รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้จ้างที่ใหโอกาสเท่าเทียมกัน เขากล่าวเรื่องนี้ราวกับกำลังอ่านมันจากหนังสือคู่มือโดยตรงเลยทีเดียวไม่ใช่ครับ ไม่ใช่เลยคือว่าเพื่อนบ้านห้องถัดไปของคุณน่ะเอากางเกงของผมไปคร้บ เข้าใจละ เขามองผมอย่างเข้าอกเข้าใจเหมือนกับจิตแพทย์ที่เพิ่งได้รับคำอธิบายจากคนไข้ที่พูดเพ้อเจ้อ แน่นอนว่าเธอไม่ได้สวมกางเกงของผมอยู่นะครับเราไม่ได้แลกเสือผ้ากันเปล่ารึ photo light box
เปล่าครับเธอขอให้ผมถอดกางเกงออกเพื่อถ่ายรูปจริงรึ เขาจ้องไปที่ผนังราวกับว่าเขาอาจจะมองเห็น
บรรดาสิ่งพิลึกพิลั่นทั้งหมดที่เกิดขึ้นในห้องถัดไปได้อย่างนั้นแหละ ผมหมายถึงเธอต้องการให้ใครสักคนมาโพสต์ท่าถ่ายรูปในกระโปรงคิลต์น่ะครับเธอพูดถึงโบรชัวร์นักท่องเที่ยวอะไรสักอย่างแล้วนายแบบก็ไม่โผล่มาแล้วผมก็อยู่ที่โถงทางเดินนั่น เพราะงั้นเธอเลยขอให้ผมเข้าไป เขาเหมือนจะมองเห็นภาพในที สุด งั้นมันก็เป็นการถอดบรีกส์เพื่อสวมรอยละสินะ อะไรนะครับ บรีกส์ 11 เป็นภาษาสกอต แปลว่ากางเกงขายาวน่ะ จริงด้วย มุกนี้ใช้ได้เลยครับ
ผมปล่อยยิ้มสุภาพๆ ไปหนึ่งที่ เธอกำลังคุยโทรศัพท์และขอให้ผมออกมารอข้างนอก ผมจะได้กางเกง
คืนก็ต่อเมื่อเธอคุยเสร็จ มันเกิดขึ้นได้เสมอละนะ เขากล่าวพร้อมกับเลียฟันของ
ตัวเอง แถวนี้ค่อนข้างวุ่นวาย ทั้งชื่อใหม่สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ตลกชะมัดยาด ชื่อใหม่หรือครับ
ผมถามใช่ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวอังกฤษ เคยมีชื่อเก่าที่ดีกว่านี้ว่า องค์การท่องเที่ยวจนกระทั่งมีพวกหัวสมัยใหม่บางคนในรัฐบาลเรียกร้องว่ามันฟังดูเหมือนพวกหัวโบราณไปอะไรทำนองนั้นล่ะ ยังไง
ก็ตามเถอะ  เขาพลิกดูเอกสารบางส่วนเพื่อรวบรวมความคิด คงพอแล้วละสำหรับเรื่องของฝังเราน่ะครับ
มาเล่าให้ผมฟังดิกว่าว่าคุณเคยทำอะไรมาบ้างเร็วๆนี้ในฝรั่งเศสแล้วก็อังกฤษ ผมเล่าถึงช่วงเวลาของผมในปารีสให้เขาฟัง ซึ่งส่วนใหญ่ใชไปกับการเปิดร้านนี้าชาและให้ข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นว่า จากนั้นผมก็ไปลอนดอน เพื่อทำการตลาดให้เซฟฝรั่งเศสผู้บ้าคลั่งคนนั้นไทเลอร์ถามคำถามนิดหน่อยแต่ไม่มีคำถามไหนที่ จะนำไปสู่ประเด็นอันตรายว่าทำไมผมถึงถูกไล่ออกจากงานสองงานในช่วงเวลาแค่หนึ่งปีโอเค ดีมาก ถ้างั้นเขาแลบลิ้นเลียฟันอีกแล้ว และผมต้อง ข่มใจอย่างหนักที่จะไม่ทำตามมาจากคำว่า Breeks4 มาจาก Tourist Authority อาการของเขามันชวนให้เสพติดจัง  คุณมีคำถามอะไรที่อยากจะถามไหมครับตอนนี้ เอ่อ คิดว่ามีครับ คำถามง่ายทีเดียว กล่อง lightbox
ว่า...งานนี้มันเกี่ยวกับอะไรกันแน่ครับ คืออย่างนี้ คนที่บริษัทจัดหางานให้ข้อมูลบางส่วนที่ทำให้ผมสนใจขึ้นมาแต่เขาก็ปฏิเสธที่จะลงรายละเอียดโดยบอกว่ามันเป็นความลับสุดยอดมัน คือเสียงหัวเราะ
แต่ฟังแล้วเหมือนว่าเขาเพิ่งจะถูกยิงงั้นแหละ ง่ายมาก เขาว่าด้วยเสียงฮึดฮัด การจ้างคนนอกไงล่ะ คุณ
จ่ายเงินให้คนอื่นมาทำงานให้แต่คุณยังต้องทำงานนั้นเองด้วย ไอ้พวกวิสิทเทอร์ รีชอร์สเชส หรือน่าจะเรียกว่า วิสีทเทอร์ เอาท์ซอร์สเชส 5 มากกว่าเราไม่มีแม้กระทั่งอาคารของตัวเองเลยรู้ไหมลองนึกดูสิว่าต้องเสียงบประมาณไปกับคำเช่าตั้งเท่าไหร่ เขาบ่นเป็นกระบุงโกยโดยเหลือบมองเพดานเป็นส่วนใหญ่แต่เขาก็กลับลงมายังโลกจนได้และแยกเหงือกให้ผม คุณถามว่าอะไรนะ เรื่องงานนั่นน่ะครับ diy กล่องไฟเอาท์ชอร์สเซส (Outsources) คือ การจ้างคนนอกมาทำงานใช่แล้ว คุณรู้อะไรมากแค่ไหนล่ะ
คือคนที่รับสมัครงานบอกผมแค่ว่าผมจะได้ทัวร์รอบอเมริกาเพื่อโปรโมตประเทศอังกฤษในฐานะแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งน่ะครับ และมันก็มีการแข่งขันอะไรสักอย่างเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งพวกเขาได้ให้คำมั่นกับผมว่าจะได้รับรางวัลก้อนโตเชียวละถ้าอังกฤษชนะ ใช่ นั่นแหละ  เขาพูด ในอีกราวหนั่งเดือนจะมีการเลือกเมืองท่องเที่ยวโลกขึ้นเป็นครั้งแรกและประเทศที่ชนะการแข่งขันจะได้เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลการท่องเที่ยวโลกในปีหน้า ผมทำท่าทางประทับใจการชนะไม่เพียงจะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเพิ่มเข้ามาเป็นล้านๆ นะ เขาพูดต่อ  แต่ยังหมายถึงเงินของ ‘ดับบลิวทีโอ’ก้อนเบ้อเริ่มอีกก้อนหนึ่งด้วย คุณรู้จัก ‘ดับบลิ-ไอทีโอ ใช่ไหม ย่อมาจาก เวิลด์ เทรด ออร์แกไนเซขัน 6 7 องค์การการค้าโลกใช่ไหมครับ รู้จักสิครับ เอแต่ผมว่ามันเพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น โกลบอลบิสเนสโชลูชันส์ 16 ทางออกธุรกิจแห่งโลกาภิวัตน์นะครับ ว่าไงนะ จริงเหรอ ไม่ครับ คือผมล้อเล่น ตลกดีนั่ก ใช่เลย ตรงเป้าเผง หรือตรงใจเปัะ หรืออะไรสักอย่าง แต่คุณบอกว่าการโหวตจะมีขึ้นภายในหนึ่งเดือนนี้แปลว่างานนี้ค่อนข้างจะฉุกละทุกใช่ไหมครับเนยใช่ มันมีปัญหาด้าน เอ่อ การขนส่งบางอย่างน่ะ กล่องไฟถ่ายรูปสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น